LỄ HỘI HOA PƠ LANG

PƠ LANG  LỄ HỘI

          Con gái như phô như bày hết vẻ đẹp trời cho những đường cong những khối tròn những lúng liếng những mơ màng... còn con trai thì cứ như ngây ngây say

------------------

          Đang là mùa đẹp nhất ở Tây Nguyên. Trên một chuyến xe xuống Krông Pa mấy anh em nhà văn chúng tôi lan man với nhau đủ thứ rồi loanh quanh lại quay về... lễ hội. Lâu rồi không còn thấy những cái sợi bông mỏng tang trắng xóa bay lơ lửng trên trời Pleiku vương vào đầu vào áo mọi người vào cữ tháng này nữa. Tự nhiên tôi nhớ những cái sợi bông ấy là bởi hồi mới lên Tây Nguyên cứ khi nào thấy cái sợi bông ấy bay lửng lơ trên trời là Tây Nguyên có lễ hội là Tây Nguyên vào mùa lễ hội. May sao ven đường xuống Krông Pa cái đường 25 ấy vẫn còn những cây pơ lang rất đẹp. Những cây pơ lang đứng cô lẻ bên đường bung lên trời những tàn lửa chói chang làm nao nao lòng những kẻ duy mỹ ham xê dịch chúng tôi. Pơ lang thường xuyên nhắc về lễ hội. Nhìn thấy pơ lang lại thấp thoáng tưng bừng lễ hội. Thường thì mỗi khi đâm trâu người ta trồng một cây pơ lang làm cọc nêu. Bỏ mả (pơ thi) người ta cũng trồng cây pơ lang vì thế cứ đếm cây pơ lang ta có ngay số lượng những lễ mà người làng ấy đã làm. Pơ lang thực ra là cây hoa gạo ở đồng bằng là cây mộc miên ở phía bắc cái tên mộc miên rất hay vừa lãng mạn vừa cổ kính nhưng cái tên pơ lang nghe lại cứ nao nao một nỗi nhớ nhà. Nhớ ngày xưa cái thời Tây Nguyên còn là một bí ẩn với nhiều người ở đồng bằng một hoa khôi của Gia Lai làm ở xí nghiệp In đi đâu cũng được các chàng trai thành phố đồng bằng gọi là "Pơ Lang của anh ơi". Cô này người Kinh nhưng đi đâu cũng bảo mình là Hơ Lan người Ba Na gọi riết một hồi thành Pơ Lang chết cái tên ấy. Rồi đến một đoàn cải lương Gia Lai thứ thiệt cũng lấy tên đoàn Hoa Pơ Lang nổi đình nổi đám một thời. Có thời mấy nhạc sĩ Gia Lai làm một cuốn sách đã cố công nhờ một họa sĩ vẽ thật giống một bông hoa pơ lang làm bìa sách. Pơ lang ở Tây Nguyên có hai loại loại có bông bay trắng xóa vào dịp tháng ba tháng tư thân không có gai và loại hoa đỏ rực như đốt cháy cả bầu trời cũng vào cữ tháng ấy thân có gai. Ngoài ra ở Tây nguyên mùa này còn một loại cây nữa cũng giống pơ lang nó là loại vông rừng hoa cũng rất đỏ rất rực rỡ. Nhắc vông rừng lại nhớ vông đồng là cái cây ngô đồng nổi tiếng trong thơ: Ngô đồng nhất diệp lạc/Thiên hạ cộng tri thu- Một chiếc lá ngô đồng rụng thiên hạ đều biết mùa thu đang đến... Ở Huế có mấy cây ngô đồng như thế người ta xếp nó vào loại "Huế bảo"- tương đương quốc bảo giữ gìn và bảo tồn với chế độ đặc biệt như bảo tồn hệ thống đền đài lăng tẩm ngày xưa vua Minh Mạng đã phải cho khắc nó lên Du đỉnh trong hệ thống Cửu Đỉnh nổi tiếng đặt trong đại nội biểu hiện uy quyền của triều đình. Khi viết đến đây tôi đã tốn năm cú điện thoại cho nhà văn và là một kỹ sư nông nghiệp- anh Phạm Đức Long anh này lại tốn đến bốn cú điện thoại nữa (cho chắc chắn) cho hai chuyên gia đầu ngành lâm nghiệp ở Gia Lai để xác định một điều rằng cái cây vông cổ thụ ở đường Nguyễn Du đoạn phía trên bên hông sở Y Tế ấy có phải là cây ngô đồng không. Kết quả một người khẳng định là Ngô đồng còn một người bảo nó là Vông đồng còn ngô đồng chỉ có trong tưởng tượng nó như lá diêu bông của Hoàng Cầm ấy. Tôi thiên về ý người trước chỉ bởi người sau bảo Ngô đồng chỉ có trong tưởng tượng trong khi nó đang tồn tại ở Huế mà đến mấy cây có cả trên cửu đỉnh từ cách đây mấy trăm năm. Và rất nhiều trong thơ cả ca dao nữa: Chiều chiều ra đứng Tây lầu Tây thấy cô tang tình gánh nước tưới cây tưới cây ngô đồng. Rồi: Ô hay buồn vương cây ngô đồng/ Vàng rơi! Vàng rơi! Thu mênh mông... Nhưng lại cũng phải nói điều này rằng cái cây ngô đồng tôi thấy ở Huế ấy nó... khác cây ở đường Nguyễn Du này. Nhưng dù thế nào nó cũng là giống cây quý. Thế mà cách đây mấy năm suýt nữa cái cây này đã được... chặt hạ?...

He he đang xoang đấy-Ảnh Phan Thị Vàng Anh chụp

 

          Tháng này là mùa hội người Tây Nguyên gọi là Ning Nơng ăn chơi quên ngày tháng bao nhiêu sinh lực của cải của cả năm đổ ra cho lúc này người ta đắm đuối với nhau với trời với đất với thiên nhiên cây cỏ người ta trao nhau tất cả những gì dành dụm trong năm trong cuộc đời trao vô tư không toan tính không vụ lợi... Tôi đã từng được dự những lễ hội như thế ở tại đất Krông Pa này đắm say và tình tứ hòa nhập và si mê những con người phóng khoáng và hiền minh đã cho tôi hiểu thế nào là tự do thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống thế nào là niềm vui bất tận khi mình được sống hết mình thở hết mình đắm đuối hết mình với những gì mình thích mình yêu và mình thấy thoải mái.

          Chán nhất của lễ hội hiện nay là khi nó được bàn tay đạo diễn của một vài nhà "thông thái" người Kinh. Đây là những người cái gì cũng biết nhưng rốt cục lại chả biết gì cả. Họ tự cho mình cái quyền can thiệp vào sắp xếp lại thậm chí là thay đổi thay đổi cơ bản kết cấu và cả chi tiết lễ hội. Mà thế thì nó không còn là lễ hội nó trở thành văn nghệ quần chúng thành biểu diễn. Cái khác nhau giữa lễ hội dân gian và văn nghệ quần chúng chính là ở tính tự nhiên của nó. Ở lễ hội dân gian không có diễn viên không có khán giả tất cả hòa nhập trong một không gian tuyệt vời một thời gian không hạn định lễ nghiêm ngặt hội hết mình trong một niềm tin trong trẻo nhân hậu vào Yang vào niềm tin và vào chính mình. Còn văn nghệ quần chúng là diễn có bàn tay đạo diễn của người khác nó dùng để thi thố nó phục vụ cho... cán bộ và không vô tư nó vụ lợi vì... giải thưởng vì những điều ngoài nghệ thuật...

          Trong các lễ hội tôi đã được tham gia thì bình dị nhất là lễ hội cơm mới sôi nổi nhất (và cũng hồi hộp nhất) là lễ ăn trâu lâu nhất nhiều nhất là lễ pơ thi... Lễ hội cơm mới tiếng Bana là Sa Mơk tức ăn cốm mà ăn cốm thì tránh sát sinh. Tránh chứ không cấm. Thế nên vẫn có thịt nhưng chủ yếu là cơm và rượu. Còn lễ ăn trâu thì đương nhiên là phải đâm trâu rồi sau đó lầ ăn trâu. Nhiều người yếu bóng vía và tỏ ra ta đây nhân văn bèn lên án tục đâm trâu cho là con người ác man rợ không cao thượng... họ làm như cả đời họ hay người thân của họ chưa từng cắt cổ một con gà một con vịt thậm chí là con chim bồ câu... Lễ pơ thi thì rất nhiều bò và rượu. Tôi đã chứng kiến một cái lễ pơ thi ở huyện Chư Păh cũ người ta đã giết hàng trăm con trâu và uống đến hàng nghìn ghè rượu trong liên tục gần hai mươi ngày. Người Tây Nguyên theo tín ngưỡng vạn vật hữu linh vì thế các lễ kèm theo nó là hội nhiều là đương nhiên. Vòng đời con người bắt đầu từ lễ thổi tai cho đến lễ pơ thi vòng đời cây cũng thế luôn được đặt trong hệ thống tín ngưỡng bởi cái cây nó không chỉ là cái cây nó chính là ý chí của trời của Yang là khát vọng của con người ở cái thời mà khoa học còn rất tù mù người ta lý giải cuộc sống bằng những giấc mơ bằng những cắt nghĩa vào thượng đế vào những quy luật siêu nhiên...

          Mùa này Tây Nguyên đẹp lắm. Nắng thì vàng mây thì xanh gió thì ào ạt pơ lang nở hết mình và con người thì phát tiết rực rỡ. Con gái như phô như bày hết vẻ đẹp trời cho những đường cong những khối tròn những lúng liếng những mơ màng... còn con trai thì cứ như ngây ngây say... Nếu có điều kiện bạn hãy về làng hòa vào một lễ hội nào đó và say

AuthImg

Văn Công Hùng

@ Phan Hoài Vy

Bạn giỏi hè cây gì cũng thông thạo. Nhưng hình như còn thiếu ảnh cây vông nem đúng không? Mình vừa vào blog thầy Cẩm thì có lẽ cái cây ở đường Nguyễn Du mình tả là cây gạo.
Cám ơn về sự hiểu biết tuyệt vời của bạn.

Trần Phan

to VCH

Vừa rồi tôi thấy thầy Đỗ Xuân Cẩm (một người quen của em) có vào Blog của bác. Về cây Ngô đồng bác có thể tìm đọc bài viết của ông ấy ["cây ngô đồng ở Huế"]. Ở đây em chỉ cung cấp cho bác những thông tin sơ bộ:

1. Cây ngô đồng (Firmiana simplex)
Cây ngô đồng
2. Cây Vông đồng (Hura crepitans)
Cây Vông đồng
3. Cây Vông nem (Erythrina variegata)
Cây Vông nem

Bác chú ý phân biệt 03 cây này:
Cây Ngô đồng có lá đơn mép lá chia thành các thùy; cây Vông đồng có lá đơn mép lá nguyên; cây Vông nem có lá kép (thường gồm 3 lá con hay còn gọi là ba lá chét).

Riêng cây mọc ở "đường Nguyễn Du đoạn phía trên bên hông sở Y Tế" bác phải chụp đặc tả mới có thể góp ý cho bác được.

Văn Công Hùng

Cám ơn bạn đọc. Trong tưởng tượng của tôi cây ngô đồng nó cũng như thế này...
Tiếc là không được xem đặc tả.

bạn đọc

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=328741

Cây Ngô đồng này trên báo Tuổi Trẻ hôm nay.

Văn Công Hùng

Cu Đưa

Hìhì ai bẩu chú tin quảng cáo làm gì?

Cu đưa

http://i670.photobucket.com/albums/vv65/nguyenphuong1975/DSC01871.jpg

Cu đưa

Phát hiện thú vị mới về cây Pơ Lang!

Anh Hùng ơi sáng nay ngồi uống nước em kêu chai Dr. Thanh uống. Thấy họ quẳng káo là có 9 loại thảo mộc Cung đình tò mò xem sao thì gần bật ngửa luôn.
Thành phần cấu tạo có 0 7% Hoa Mộc Miên.
Lạ quá ở xứ mình muốn nhìn thấy Hoa Mộc Miên cũng đã khó. Vậy họ lấy đâu ra để sản xuất với hàm lượng và số lượng lớn như thế.
Mà bán đến 10 ngàn 1 chai luôn. Hay em nghi họ quẳng cáo xạo quá???
Vật chứng đây nè anh!
http://i670.photobucket.com/albums/vv65/nguyenphuong1975/DSC01876.jpg
Photobucket

Văn Công Hùng

Anh Đặng Minh Liên

Vâng cám ơn anh. Nhưng Vông cũng có hai loại vông. Loại vông dùng để hầm với gà giò hạt sen ăn cho dễ ngủ khác với cây vông ảnh ở đầu bài vì đấy là vông rừng. Huhu đi sâu vào mới thấy chỉ vông với ngô chỉ pơlang với gạo chỉ gáo và cáo đã có bao nhiêu thú vị và cả phức tạp. Nhiều khi mới nhìn qua ta tưởng cái gì cũng biết đến lúc đi vào mới thấy mịt mù...
Anh thức khuya quá...

Đặng Minh Liên

Bàn tý cho vui

Cây Ngô đồng khác cây Vông tuy đều có gai> Ngô đồng trưởng thành to lớn hơn cây Vông quả Ngô đồng tròn già làm bánh xe trẻ em chơi. Vì quả tròn lăn lóc nên Ngô đồng không trồng vẫn mọc.

Cây Vông hay trồng làm rào dậu lá cây Vông các cụ xưa hay hái luộc nấu canh ăn cho dễ ngủ nó có chất gây buồn ngủ
Còn cây Gạo qua bài của VCH tôi được biết nó là cây Polang
Hai bài về Kônia và Polang rất thú vị!

vanconghung

Bạn Thanh Hải

Chào bạn rất hân hạnh được đón bạn. tôi cũng đã vào nhà bạn. Hoành tráng lắm. Chúc bạn khỏe và blog nhiều nhé. Có điều chưa biết bạn ở đâu chỉ biết cũng là hội viên một hội VHNT nào đó.
Thân mến.